Họp trực tuyến đang là xu hướng toàn thế giới khi dịch Covid đang ngày càng lây lan và không có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong mỗi buổi họp, chúng ta cần xây dựng các nguyên tắc nhất định. Vậy cách họp trực tuyến hiệu quả như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây.
Nguyên tắc 1: Nguyên tắc 60 giây
Để tạo được sự thu hút hay gây sốc nhẹ, trong 60 giây đầu tiên của buổi họp bạn có thể kể một số câu chuyện, số liệu thống kê,...để làm kịch tính hóa vấn đề. Từ đó giúp các thành viên trong buổi họp hiểu rõ vấn đề trước khi giải quyết nó. Đây được xem là cách họp trực tuyến hiệu quả và đơn giản nhất mà bất cứ vị lãnh đạo nào cũng cần biết tới.
Cần tạo ra những chủ đề thu hút các thành viên buổi họp ngay từ lúc đầu
Nguyên tắc 2: Nguyên tắc trách nhiệm
Một trong những nhược điểm của các buổi họp trực tuyến đó là các thành viên tự cho mình chỉ đóng vai trò là người đến nghe. Vì vậy, hãy tạo trải nghiệm về trách nhiệm chia sẻ ngay từ lúc bắt đầu buổi họp bằng cách tạo cho người tham dự buổi họp nhận trách nhiệm.
Nguyên tắc 3: Nguyên tắc không chỗ lẩn tránh
Kết hợp với nguyên tắc trên, bạn cần giao cho các thành viên nhiệm vụ nhất định thể họ không có điều kiện để lẩn tránh. Cụ thể, chia nhóm họp thành những nhóm nhỏ gồm 2-3 người và yêu cầu họ dùng phương thức thảo luận trực tuyến trong nhóm riêng trong một thời gian hạn chế. Cách họp trực tuyến hiệu quả này giúp cho các thành viên không thể trốn tránh trách nhiệm của mình.
Bạn cần giao trách nhiệm cho các thành viên trong buổi họp
Nguyên tắc 4: Nguyên tắc MVP
Nguyên tắc này nói lên rằng không nên thuyết trình quá nhiều số liệu, dữ kiện khô khan trong buổi họp sẽ khiến người tham dự cảm thấy nhàm chán. Theo đó, các chuyên gia cho rằng mọi người cần xác định số trang slides tối thiểu ((Minimum Viable PowerPoint - MVP) cần sử dụng để buổi thuyết trình thu hút nhất.
Cần hạn chế số trang slides khi thuyết trình
Nguyên tắc 5: Quy tắc 5 phút
Không nên để quá 5 phút trong buổi họp mà chưa đưa ra vấn đề cho mọi người giải quyết. Bạn cần đưa ra các vấn đề để người tham gia tương tác liên tục và khiến họ tập trung vào buổi họp.
Hy vọng rằng, với 5 nguyên tắc trong cách họp trực tuyến hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nắm bắt và làm chủ được buổi họp một cách tốt nhất.